Thông Tin Hữu Ích

Top 15 Các Loại Phích Cắm Điện Và Ổ Cắm Điện Tiêu Chuẩn Trên Thế Giới

Các loại phích điện? Câu hỏi mà nhiều bạn vẫn chưa trả lời được. Hiện nay, trên thế giới có tổng cộng 15 kiểu phích cắm và ổ cắm điện tương ứng. Mỗi loại ổ cắm có hình dáng và cấu trúc khác nhau, được đặt tên theo các ký tự alphabet, bắt đầu bằng chữ cái A, B, C,…,O. Cách gọi này do Cơ quan quản lý thương mại quốc tế Hoa Kỳ ban hành, sử dụng phổ biến trên toàn thế giới, và được coi như một chuẩn để gọi tên các loại phích cắm/ổ cắm điện.

Trong bài viết này ELeo sẽ giúp các bạn hiểu rõ và sâu hơn các loại phích điện, tiêu chuẩn sử dụng ổ cắm điện và phích cắm điện đang được sử dụng trên thế giới qua các nguồn sưu tầm.

bản đồ phân bố các loại phích cắm điện theo từng quốc gia

Các loại phích cắm điện tiêu chuẩn trên thế giới

Kiểu A: Ổ cắm dành cho phích cắm 2 chấu dạng dẹt

Được sử dụng chủ yếu tại khu vực phía Bắc và Trung Mỹ, Nhật Bản…

Loại ổ cắm này dàn cho phích cắm có 2 lưỡi cắm mỏng, chiều dài từ 15.9-18.3mm, dày 1.5mm, khoảng cách giữa 2 lưỡi cắm là 12.7mm.

Tuy nhiên, 2 chấu của phích cắm có chiều rộng không bằng nhau. Chấu nối với dây trung tính có chiều ngang 7.9mm, chấu nối với dây nóng có chiều ngang 6.3mm. Do đó, phích cắm kiểu A chỉ có 1 cách cắm vào ổ điện.

các loại phích cắm điện tiêu chuẩn

Kiểu B: Ổ cắm 3 chấu dành cho phích cắm gồm 2 chấu dẹt và 1 chấu tròn

Được sử dụng chủ yếu tại khu vực phía Bắc và Trung Mỹ, Nhật Bản…

Ổ cắm kiểu B dành cho phích cắm 2 chấu kim loại dẹt, dày 1.5mm, cách nhau 12.7mm, chiều dài từ 15.9-18.3mm, chiều rộng 6.3mm. Chấu thứ 3 hình trụ có đường kính 4.8mm. Chấu tròn dài hơn chấu phẳng 3.2mm để đảm bảo thiết bị được nối đất trước khi 2 chấu còn lại nối với nguồn điện.

Khoảng cách giữa chấu tròn và 2 chấu dẹt là 11.9mm. Phích cắm kiểu B có dòng điện định mức là 15A.

Kiểu C: Ổ cắm dành cho phích cắm 2 chấu tròn

Đây là loại phích cắm được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Nhất là tại các nước đang phát triển, do cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện. Tuy nhiên, dần dần ổ cắm kiểu C không còn được ưa chuộng do không có nối đất.

Kiểu phích cắm C mỗi chấu có đường kính 4mm, khoảng cách giữa 2 chân chấu là 18.6mm, khoảng cách giữa đầu 2 chấu là 17.5mm. Không chỉ phù hợp với ổ cắm kiểu C, mà còn sử dụng linh hoạt được với các ổ cắm có khoảng cách giữa 2 lỗ là 17.5-19mm, đường kính mỗi lỗ từ 4-4.8mm.

Kiểu D: Ổ cắm dành cho loại phích cắm điện 3 chấu tròn

Nơi thường sử dụng: Chủ yếu tại Ấn Độ và Nepal

Ổ cắm có 3 chấu điện hình tròn được sắp xếp thành hình tam giác. Chân nối đất có đường kính lớn hơn 2 chân còn lại.

Kiểu E: Ổ cắm dành cho phích cắm 2 chấu có 1 lỗ nối đất

Được sử dụng chủ yếu tại Pháp, Bỉ, Ba Lan, Slovakia, Cộng hòa Szech, Tunisia và Ma Rốc.

Ổ cắm điện kiểu E có 2 chấu có nối đất, hình trụ với chiều dài là 14mm, đường kính 4.8mm. Và có một lỗ nối đất ở phía trên, khi cắm vào ổ cắm, lỗ này sẽ ăn khớp với chấu nối đất gắn trong ổ cắm điện.

các loại phích cắm điện tiêu chuẩn

Kiểu F: Ổ cắm dành cho phích cắm có 2 chấu tròn và 2 lá kim loại tiếp đất

Được sử dụng chủ yếu tại các nước châu Âu. Loại ổ cắm này có cấu trúc tương tự như kiểu C và kiểu E. Có 2 chấu hình trụ và thêm 2 lá kim loại tiếp đất ở bên trên và bên dưới.

Kiểu G: Ổ cắm dành cho phích 3 chấu hình chữ nhật

Loại này thường được sử dụng chủ yếu tại Anh, Ireland, Malta, Malaysia, Singapore và Hong Kong.

Ổ cắm kiểu G có 2 chấu thường kích thước 4×6,35×17,7mm, chấu nối đất ở giữa kích thước 4x8x22,7mm. Ổ cắm kiểu G trên tường luôn đi kèm với công tắc để tăng thêm độ an toàn.

Kiểu H: Ổ cắm điện 3 chấu trụ tròn tạo thành hình tam giác ngược

Kiểu ổ cắm này được sử dụng độc quyền tại Israel và Palestine. Dùng cho loại phích cắm có 3 chấu trụ tròn, đường kính 4.5mm, dài 19mm, 3 chấu tạo thành một hình tam giác đỉnh hướng xuống dưới.

Các loại ổ điện kiểu H dùng được cho phích cắm kiểu C, nhưng không tương thích với phích cắm kiểu E hoặc F. Tuy nhiên, nếu bạn cố gắng cắm thì vẫn vừa vặn, mặc dù có chút khó khăn.

Kiểu I: Ổ điện 3 chấu dạng dẹt tạo thành hình tam giác

Các quốc gia thường sử dụng là: Úc, New Zealand, Papua New Guinea, Trung Quốc và Argentina.

Kiểu ổ cắm này dùng cho phích cắm 3 chấu, 2 chấu phía trên được bố trí 1 góc 30º so với phương thẳng đứng, tạo thành hình chữ V ngược. Từ năm 2004, phích kiểu chữ I bắt buộc phải có nối đất và lớp phủ cách điện ở chân chấu. Phích kiểu I có định mức là 10A.

các loại phích cắm điện tiêu chuẩn

Kiểu J:  Ổ cắm điện 3 chấu tròn

Được sử dụng chủ yếu tại Thụy Sĩ và Liechtenstein.

Phích cắm điện kiểu J trông tương tự với kiểu N của Brazil nhưng không thể tương thích bởi vị trí chấu nối đất khác nhau. Tuy nhiên, phích cắm kiểu C vẫn có thể sử dụng cho ổ cắm kiểu J.

Kiểu K: Ổ cắm điện 2 chấu tròn, 1 chấu chữ U

Loại này thường được sử dụng tại Đan Mạch và Greenland. Có chấu nối đất dạng chữ U, dài 14mm, dày 4mm và đường kính 6.5mm. 2 chấu tiếp điện dạng trụ tròn đường kính 4.8mm, dài 19mm, khoảng cách giữa 2 trụ là 19mm. Khoảng cách giữa chấu nối đất với 2 chấu còn lại là 13mm.

Kiểu L: Ổ cắm điện dành cho phích cắm 3 chấu tròn thẳng hàng

Loại ổ cắm này chỉ được dùng ở Ý, Chile và một số khu vực ở Bắc Phi.

Ổ cắm điện kiểu L có 2 dòng khác nhau với định mức lần lượt là 10A và 16A. Đều có 3 chấu tròn đặt thẳng hàng. Chúng khác nhau về đường kính và khoảng cách giữa các chấu nên không thể sử dụng qua lại. Loại ổ cắm kiểu L 10A có thể nhận phích cắm kiểu C.

Kiểu M: Ổ cắm điện dành cho phích 3 chấu tròn

Loại này được sử dụng chủ yếu tại Nam Phi, Swaziland và Lesotho. Ngoài ra, tại Isarael, người ta dùng phích cắm kiểu M cho các thiết bị công nghiệp nặng như máy điều hòa công nghiệp và một số loại máy giặt.

Ổ cắm kiểu M có chấu nối đất dài 28.6mm, đường kính 8.7mm. 2 chấu còn lại đường kính 7.1mm và dài 28.6mm. Khoảng cách giữa chấu nối đất và 2 chấu tiếp điện là 28.6mm.

các loại phích cắm điện tiêu chuẩn

Kiểu N: Ổ cắm điện phích 3 chấu tròn so le

Loại này hầu như chỉ được sử dụng tại Brazil. Ổ cắm bao gồm 2 lỗ dành cho hai chấu cắm điện và một lỗ dành cho chấu nối đất

Kiểu ổ cắm N có hai biến thể. Loại có cường độ định mức 10A, đường kính các chấu là 4mm, chiều dài 19mm. Loại thứ hai có cường độ định mức 20A, chuyên dùng cho các thiết bị công nghiệp.

Khoảng cách giữa dây và chấu trung hòa là 19mm. Ổ cắm điện kiểu N được thiết kế có thể tương thích với các phích cắm kiểu C.

Kiểu O: Ổ cắm điện 3 chấu với chấu tiếp đất có đường kính nhỏ hơn

Loại này thường chỉ được sử dụng tại Thái Lan. Ổ cắm có 2 chấu cắm điện và một chấu nối đất có đường kính 4.8mm. Chấu cắm điện có chiều dài 19mm, được phủ lớp cách điện 10mm, khoảng cách giữa 2 chấu là 19mm.

Lưu ý khi chọn ổ cắm điện đa năng

Phần chấu cắm của phích cắm cần làm bằng kim loại đàn hồi cao, đảm bảo dẫn điện tốt. Chấu cắm linh hoạt không làm hư ổ cắm.

Công suất cho phép và khả năng tải điện của ổ cắm.

Ổ cắm đa năng cần linh hoạt ngắt kết nối khi cần thiết.

các loại ổ cắm điện

Xem thêm: Ổ cắm điện là gì? Tìm hiểu các loại ổ cắm điện phổ biến

Tổng kết

Trên đây là các loại phích cắm điện trên thế giới hiện nay mà bạn cần biết. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ không cần lo lắng mỗi khi đi du lịch hay công tác nước ngoài nữa. Để tiện lợi khi sử dụng, bạn nên mua các loại ổ cắm điện đa năng hoặc ổ cắm du lịch để dự phòng cho chuyến đi của mình nhé.

các loại phích cắm điện

Tiến Đạt

Tiến Đạt là một chuyên gia trong lĩnh vực thiết bị điện và chiếu sáng, với nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển các sản phẩm đèn LED. Anh đam mê công nghệ và luôn tìm kiếm những giải pháp sáng tạo để cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng. Với kiến thức sâu rộng về thiết kế và ứng dụng của các sản phẩm điện, Tiến Đạt đã đóng góp nhiều bài viết chia sẻ thông tin hữu ích, giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về các sản phẩm công nghệ hiện đại. Anh hy vọng thông qua những bài viết của mình, mọi người sẽ có thêm kiến thức để lựa chọn và sử dụng thiết bị một cách thông minh và hiệu quả.

Website

To top