Thông Tin Hữu Ích

CB Tép là gì? Hướng dẫn cách đấu CB Tép

CB tép là một thiết bị điện quan trọng trong hệ thống điện của mọi gia đình và công trình. Nhưng “CB tép là gì?” và cách đấu CB tép như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm CB tép, cách hoạt động và tầm quan trọng của nó trong việc bảo vệ hệ thống điện. Đồng thời, chúng tôi sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách đấu CB tép một cách an toàn và hiệu quả, đảm bảo sự ổn định và an toàn cho mạng lưới điện của bạn.

CB Tép là gì?

CB tép có tên tiếng anh là Miniature Circuit Breaker (MCB) người Việt Nam thường gọi là Aptonat có chức năng dùng để bảo vệ khi quá tải, ngắn mạch trong hệ thống điện và có nhiều loại CB tép chức năng, hình dạng, kích thước khác nhau phù hợp cho nhiều loại công trình lớn, nhỏ. 

cb tép là gì

Tránh tình trạng CB tép Aptomat bị nhảy liên tục thì chúng ta cần phải hiểu rõ về cấu tạo và phân loại CB Tép

Cấu tạo CB Tép

CB tép được cấu tạo bởi các 5 bộ phận chính như sau: tiếp điểm, cơ cấu truyền động đóng cắt MCB, móc bảo vệ, hộp dập hồ quang và vỏ.

  • Tiếp điểm: MCB tép thường có cấu tạo 3 cấp tiếp điểm (tiếp điểm chính, tiếp điểm phụ, hồ quang) hoặc 2 cấp tiếp điểm (tiếp điểm chính và hồ quang)
  • Cơ cấu truyền động đóng cắt MCB: có 2 cách truyền động đóng – cắt MCB (bằng tay và bằng cơ điện). Bằng tay với các MCB tép có dòng điện định mức không lớn. Bằng cơ điện với MCB có dòng điện lớn hơn.
  • Móc bảo vệ: Có 2 loại móc bảo vệ: móc kiểu điện từ và móc kiểu rơle nhiệt. Móc bảo vệ có tác dụng để bảo vệ thiết bị điện không bị quá tải và ngắn mạch.
  • Hộp dập hồ quang: Có 2 kiểu thiết bị dập hồ quang là: hồ quang kiểu nửa kín và hồ quang kiểu hở. Kiểu nửa kín được đặt trong vỏ kín của MCB tép và có lỗ thoát khí. Kiểu hở được dùng với điện áp lớn 1000V.
  • Vỏ: MCB tép có lớp vỏ bằng nhựa giúp bảo vệ và cố định các bộ phận bên trong thiết bị.

Phân loại và chức năng CB tép

CB tép thường dùng cho các mạng điện hạ thế, dùng trong hệ thống điện dân dụng, công nghiệp nhỏ với chức năng để đóng ngắt mạch khi có sự cố xảy ra, điện thấp áp. Thiết bị điện ELEO có cung cấp nhiều loại Cb tép có dòng định mức khác nhau để phù hợp với từng khu vực lắp đặt. 

CB tép 1 Pha

CB 1 pha có hình dạng tép nhỏ, thường được lắp đặt và sử dụng trong mạng điện dân dụng. CB tép 1 pha có loại 1 cực và 2 cực:

  • Dùng 1 cực khi bạn muốn thực hiện các chức năng của CB tép trên 1 dây cung cấp cho tải 1 pha.
  • Dùng 2 cực khi bạn muốn thực hiện các chức năng của CB tép cho 2 dây cấp cho tải 1 pha luôn  cái này cúp CB an toàn rồi đó.

cb tép 1 pha

Xem thêm: Aptomat 1 Pha Là Gì? Cấu Tạo Và Các Loại Aptomat 1 Pha

CB tép 2 Pha

Cùng với CB tép 1 pha thì CB tép 2 pha cũng được sử dụng phổ biến trong mạng điện dân dụng. Cấu tạo của CB 2 pha gồm có 1 dây pha và 1 dây trung tính. Các CB 1 pha và 2 pha thường có dòng điện áp 220-240VAC.

cb tép 2 pha

CB tép 3 pha

  • CB 3 pha 4 cực thực hành 3 chức năng trên cho 3 dây pha và 1 dây trung tính cung ứng cho chuyên chở 3 pha hoặc 3 tải một pha.
  • CB 3 pha có dòng 3 pha 3 cực và 3 pha 4 cực.
  • CB tép 3 pha 3 cực thực hành 3 chức năng trên, cho 3 dây pha cung cấp cho vận chuyển 3 pha hoặc 3 vận chuyển 1 pha.

cb tép 3 pha

Xem thêm: Aptomat 3 Pha là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Sơ đồ cách đấu cb tép 1 pha 1 cực

Hướng dẫn cách đấu cb tép 1 pha 1 cực

Cách đấu với nguồn 1 pha: Trong nguồn điện 1 pha có 2 dây là dây nóng (L) và dây trung tính (N). Khi thực hiện, bạn đấu dây nóng vào đầu vào của aptomat 1 pha, và cho đầu ra của aptomat đấu vào 1 đầu của tải, còn đầu nối còn lại của tải sẽ được nối với dây trung tính của nguồn.

Cách đấu với nguồn 3 pha: Nguồn điện 3 pha có 3 dây nóng và việc của bạn đó là chỉ chọn 1 trong 3 dây pha để đấu vào đầu vào của aptomat 1 pha, những bước còn lại thì làm theo như cách đấu aptomat tép nguồn 1 pha.

Xem thêm: Ký Hiệu N Và L Trên Thiết Bị Điện Là Gì?

Sơ đồ cách đấu cb tép 2 pha (1 pha – 2 cực)

Hướng dẫn cách đấu cb tép 1 pha 2 cực

Cách đấu với nguồn 1 pha: Thực hiện cách đấu aptomat tép này như sau: Dây nóng và dây trung tính của nguồn đấu vào đầu vào của aptomat, còn tiến hành lắp đặt đầu ra của aptomat đấu vào 2 đầu của tải.

Cách đấu với nguồn 3 pha: Tương tự như cách đấu aptomat tép với nguồn 1 pha. Tuy nhiên, vì nguồn 3 pha có 3 dây nóng nên bạn phải chọn 1 dây pha để đấu vào đầu vào của aptomat. Lưu ý, cần kiểm tra kĩ lưỡng để tránh trường hợp đấu nhầm 2 dây pha.

    Các bước cách đấu cb tép an toàn

    Dưới đây là các bước cơ bản giúp bạn đấu aptomat tép hiệu quả, an toàn nhất, hạn chế tối đa những rủi ro không đáng có:

    • Bước 1: Tiến hành cắt điện từ công tơ điện ở ngoài trụ điện.
    • Bước 2: Dùng bút thử điện kiểm tra lại các thiết bị điện trong nhà đã hết điện hoàn toàn hay chưa. Khi hoàn toàn không có điện mới tiến hành cách đấu aptomat tép.
    • Bước 3: Thực hiện lắp tủ điện âm tường vào hộc có sẵn. Sau đó kéo các dây điện đánh dấu ra. Tiếp theo, tháo 2 ốc vít ở 2 bên mặt trước của tủ điện để mở tủ điện ra.
    • Bước 4: Thao tác gắn các Aptomat lên thanh rail theo chiều dòng điện giảm dần vào tủ điện.
    • Bước 5: Nối dây.
    • Bước 6: Siết chặt vít vào các ốc để cố định các dây điện.
    • Bước 7: Test thử hoạt động của Aptomat MCB.
    • Bước 8: Vệ sinh tủ điện sạch sẽ, loại bỏ hết bụi bẩn trong quá trỉnh thực hiện cách đấu aptomat tép.

    Lưu ý khi mua aptomat tép

    • Mua Aptomat MCB của những hãng uy tín như: Panasonic, Schneider, ELEO. Trong quá trình hoạt động sẽ bảo vệ mạch điện, thiết bị điện tốt và chống rò, chống giật hiệu quả. Bên cạnh đó, làm việc ổn định, tin cậy, an toàn, tuổi thọ lớn và ít hư hỏng.
    • Không mua sản phẩm được bày bán tràn lan, không có bao bì, không nhãn mác, không rõ xuất xứ nguồn gốc. Bởi vì, chúng có chất lượng kém, rất nguy hiểm khi sử dụng.
    • Chọn lựa aptomat đúng với nhu cầu sử dụng và định mức dòng điện.

    Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Chọn Aptomat Cho Gia Đình

    Tổng kết

    Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn CB tép là gì? và tầm quan trọng của nó trong hệ thống điện. CB tép không chỉ giúp bảo vệ mạch điện mà còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Việc nắm vững Cách đấu CB tép đúng kỹ thuật là vô cùng quan trọng để tránh những rủi ro không đáng có. Hãy luôn tuân thủ hướng dẫn và quy định an toàn khi đấu nối CB tép để đảm bảo sự an toàn cho gia đình và hệ thống điện của bạn.

    Hy vọng, với những thông tin trên đây bạn có thể biết được cách đấu aptomat tép. Liên hệ ngay với Thiết Bị Điện ELEO để được tư vấn sản phẩm phù hợp.

    To top