Thông Tin Hữu Ích

Thiết bị chống giật ELCB là gì? Cấu tạo và Cách Đấu ELCB

chống giật elcb là gì

Chống giật ELCB là gì? Trong môi trường sử dụng điện, an toàn là yếu tố cực kỳ quan trọng nhằm bảo vệ con người và thiết bị khỏi nguy cơ điện giật. ELCB, hay thiết bị chống giật, là một công nghệ thiết yếu trong hệ thống điện, giúp phát hiện và ngắt điện khi có rò rỉ điện, từ đó giảm thiểu nguy cơ gây hại. Hãy cùng ELEO tìm hiểu về thiết bị này qua bài viết dưới đây.

ELCB là gì?

ELCB là viết tắt của cụm từ Earth leakage circuit breaker. Nó còn có tên gọi khác là aptomat chống giật hay là cầu dao chống rò điện. 

Thực tế thì đây là một thiết bị hoạt động theo nguyên tắc phát hiện sự chênh lệch dòng điện đi và về. Từ đó nếu có sự chênh lệch giữa chúng thì thiết bị có thể thực hiện việc ngắt phía nguồn tiêu thụ. Chính vì vậy, thiết bị điện này có khả năngbảo vệ an toàn cho người dùng, lưới điện trước nguy cơ chập cháy hay quá tải trong quá trình sử dụng các thiết bị điện. Đặc biệt, đối với người dùng sẽ tránh được tình trạng điện giật một cách hiệu quả nhất.

Chức năng của ELCB

ELCB được thiết kế với vai trò chống giậy điện trong trường hợp lắp đặt điện qua trở kháng cao. Nó được xem là thiết bị điện an toàn khi ứng dụng vào thực tế. Đây là bộ ngắt mạch có khả năng xác định được các điện áp cực nhỏ và ngắt mạch cực nhanh nếu phát hiện có tình trạng điện áp nguy hiểm. Theo đánh giá chung thì vai trò của ELCB khi ứng dụng trong đời sống chính là hạn chế tình trạng gây hại do bị điện giật đối với con người hay động vật.

Cách hoạt động của ELCB

ELCB cũng giống như một loại rơ le điện. Ở các tòa nhà, nguồn điện lưới của nó sẽ được kết nối đến các tiếp điểm chuyển mạch. Khi đó, cầu dao sẽ ngắt điện nếu phát hiện có tình trạng rò rỉ đất. Như vậy, thiết bị đóng cắt này sẽ có thể bảo vệ hoàn hảo cho người dùng điện khi phát hiện có sự cố phát sinh trong thời gian nhanh nhất.

Trong trường hợp điện áp quá cao đi qua vị trí cuộn dây cảm ứng của ELCB thì nó sẽ tiến hành ngắt nguồn điện. Tuy nhiên, thiết bị này sẽ vẫn tắt đến khi có con người tác động mở lại. Trong thực tế, ELCB được dùng nhiều trong việc cảm biến điện áp đối với trường hợp dòng điện không phát hiện ra dòng lỗi.

Cách kết nối bộ ngắt mạch rò rỉ đất

Việc sử dụng ELCB có thể điều chỉnh mạch kết nối. Khi đó, thiết bị sẽ được kết nối đến thanh nối đất sẽ được chấp nhận. Điều này được thông qua một bộ ngắt mạch rò rỉ đất. Hai đầu nối đất của thiết bị sẽ liên kết với nhau. Theo đó, 1 đầu sẽ được nối đến dây dẫn CPC – dây dẫn bảo vệ mạch nối đất. Đầu còn lại sẽ được nối đến que nối đất. Chính vì vậy, cuộn cảm giác của ELCB sẽ được mạch đất thông qua.

Cách lắp đặt ELCB

Để đảm bảo aptomat ELCB chống giật có thể phát huy được hết vai trò và công dụng của mình trong việc bảo vệ thiết bị điện và người dùng thì khách hàng cần nắm được cách lắp đặt thiết bị này sao cho chính xác nhất. Thực ra, việc lắp đặt thiết bị này cũng không phải là điều quá khó khăn. Khách hàng chỉ cần thực hiện theo 4 bước sau đây:

  • Đầu tiên, để đảm bảo an toàn thì khách hàng cần tiến hành ngắt nguồn điện và hệ thống điện trước khi lắp thiết bị.
  • Tiếp theo, bắt vít của thiết bị vào bảng điện hay tủ điện. Lưu ý, các vị trí này cần có nắm đậy để đảm bảo an toàn cao nhất trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, việc bắt vít cũng phải đảm bảo độ chắc chắn để tránh trường hợp aptomat bị rơi xuống khi sử dụng.
  • Sau đó, khách hàng thực hiện đấu điện vào aptomat ELCB chống giật. Công việc này cần đảm bảo nguồn AC được gắn vào đầu line, đầu ra thì gắn với phụ tải vào các cọc load. Ngoài ra, vị trí của cọc L được nối với dây nóng còn cọc N nối với dây nguội.
  • Cuối cùng, khách hàng cần kiểm tra lại hệ thống điện xem việc lắp đặt của mình đã chính xác hay chưa. Điều này tránh trường hợp lắp sai dẫn đến việc chập cháy rất nguy hiểm khi sử dụng.

Phân loại aptomat ELCB theo số cực

Tùy theo nhu cầu sử dụng và hệ thống mạch điện mà khách hàng cần sử dụng để lựa chọn các aptomat ELCB chống giật khác nhau. Hiện nay, thị trường có một số thiết bị mà khách hàng có thể lựa chọn gồm: aptomat ELCB 1P, 2P, 3P…Mỗi sản phẩm sẽ có đặc điểm và công dụng không giống nhau. Vì thế, khách hàng cần tìm hiểu rõ về thiết bị để lựa chọn được hiệu quả nhất.

Aptomat ELCB 1 cực

Đây là thiết kế có khả năng ngắt điện khỏi tải nếu trường hợp phát hiện dòng điện chạy qua 2 dây mát và lửa khác nhau quá một ngưỡng rò nhất định. Hiện nay, trên thị trường, các thiết bị ELCB đang được sản xuất với các ngưỡng rò rất đa dạng bao gồm: 15mA, 30mA, 100mA, 200mA, 300mA, 500mA.

Aptomat ELCB 2 cực

Thường thì thiết bị này có thể dùng độc lập, mỗi CB được dùng cho mạch 1 pha. Mạch này sẽ bao gồm 1 dây pha và 1 dây trung tính. Sản phẩm này cũng có vai trò trong việc bảo vệ các thiết bị điện khỏi sự bất thường của nguồn điện một cách hiệu quả.

Aptomat ELCB 3 cực

ELCB 3P sẽ có vai trò ngắt nguồn điện đến các thiết bị sử dụng trong mạch điện khi nó so sánh thấy dòng điện chạy qua 3 dây pha và dây trung tính khác nhau quá một ngưỡng rò nhất định. Từ đó, nó có thể bảo vệ an toàn cho người dùng và thiết bị điện được tốt nhất.

Aptomat ELCB 4 cực

ELCB 4P được lắp đặt cho các thiết bị có điện áp 3 pha 380VAC – 415VAC.

Lời kết

Chống giật ELCB là giải pháp an toàn hiệu quả giúp bảo vệ con người và thiết bị điện khỏi nguy cơ giật điện do dòng rò. Việc hiểu rõ chống giật ELCB là gì và tầm quan trọng của nó giúp chúng ta có cái nhìn đúng đắn về an toàn điện.

Hãy liên hệ ELEO để được tư vấn và hỗ trợ chọn lựa sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn một cách nhanh nhất.

Xem thêm: RCCB Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý Hoạt Động Và Ứng Dụng

To top